วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

1. อธิบายความหมายของคำดังต่อไปนี้ พร้อมยกตัวอย่างเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
เทคโนโลยี หมายถึง
 
เทคโนโลยี หมายถึง การประยุกต์เอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์มาใช้เพื่อให้ประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์หรือหมายถึงการนำความรู้ ทักษะ และทรัพยากรมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกหรือตอบสนองต่อความต้องการของมนุษย์
 
สารสนเทศ หมายถึง
สารสนเทศ หมายถึง ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ สารสนเทศ เกิดจากการนำข้อมูล ผ่านระบบการประมวลผล คำนวณ วิเคราะห์และแปลความหมายเป็นข้อความ อย่างเป็นระบบตามหลักวิชาการ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เช่น ระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมหรือสัญญาณระบบต่างๆ การสร้างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ระบบดาวเทียม การจองตั๋วเครื่องบิน การกดเงินจาก ATM เป็นต้น

เทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง
เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology: IT) ใช้ในกระบวนการจัดหา จัดเก็บ สร้าง และเผยแพร่สารสนเทศในรูปต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียง ภาพ ภาพเคลื่อนไหว ข้อความหรือตัวอักษร และตัวเลข เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ความถูกต้อง ความแม่นยำ และความรวดเร็วให้ทันต่อการนำไปใช้ประโยชน์   ตัวอย่าง ตู้ ATM ที่เปิดใช้ตลอด 24 ชั่วโมง  อีกตัวอย่างหนึ่งก็คือ โทรศัพท์เคลื่อนที่  มีการนำเทคโนโลยี่ต่างๆมาประยุกย์ มี กล้องถ่ายรูป ณ ปัจจุบัน คุณสมบัติสามรถใช้งานเทียบเท่ากับคอมพิวเตอร์

ข้อมูล หมายถึง
ข้อมูล  (Data) หมายถึง กลุ่มตัวอักขระที่เมื่อนำมารวมกันแล้วมีความหมายอย่างใดอย่างหนึ่งและมีสำคัญควรค่าแก่การจัดเก็บเพื่อนำไปใช้ในโอกาสต่อ ๆ ไป ข้อมูลมักเป็นข้อความที่อธิบายถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อาจเป็นตัวอักษร ภาพ เสียง  ตัวเลข หรือสัญลักษณ์ใด ๆโดยคุณสมบัติของข้อมูล จะต้องมีความแม่นยำและเชื่อถือได้ ทันตามความต้องการการใช้งาน และ ตรงต่อการใช้งาน ที่สามารถนำไปประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์ได้จนออกมาเป็นสารสนเทศได้  เช่น ข้อมูล นักเรียน นักศึกษา ข้อมูลผู้ป่วยในโรงพยาบาล ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น