วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

3. อุปกรณ์แสดงผลมีหน้าที่อะไรและมีอุปกรณ์อะไรบ้าง

 เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่รับผลจากการประมวลผลที่เก็บไว้ในหน่วยความจำหลัก  ออกแสดงตามลักษณะของอุปกรณ์  ซึ่งมีอยู่ไม่กี่ประเภทที่นิยมใช้ คือ
1. จอภาพ  (Monitor) เป็นอุปกรณ์แสดงผลที่สามารถติดต่อกับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ได้ทันทีที่มีการประมวลผลเกิดขึ้น  ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสั่งให้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ทันทีจอภาพมีหลายชนิด เช่น แบบโมโนโครม แบบเกร์สเกล และแบบสี  เป็นต้น
2.  เครื่องพิมพ์ (Printer)เป็นอุปกรณ์แสดงผลออกทางกระดาษ  อาจเป็นกระดาษต่อเนื่อง  กระดาษพิมพ์ขนาดต่างๆ หรือแบบฟอร์มที่ได้กำหนด  เราสามารถแบ่งเครื่องพิมพ์ตามวิธีการพิมพ์ได้ 2 ประเภท ดังนี้
2.1 เครื่องพิมพ์ประเภทกระทบประกอบด้วย  เครื่องพิมพ์แบบเรียงจุด เครื่องพิมพ์อักษรคุณภาพ  เครื่องพิมพืแบบลูกโซ่  เครื่องพิมพ์แบบใช้ดรัม
2.2   เครื่องพิมพ์ชนิดไม่กระทบ ประกอบด้วยเครื่องพิมพ์แบบพ่นหมึกและเครื่องพิมพ์แบบใช้แสงเลเซอร์ 
3. เครื่องวาดรูปพลอตเตอร์เป็นอุปกรณ์แสดงผลลัพธ์  โดยการสร้างรูปภาพแบบทางวิศวกรรม  ทางสถาปัตยกรรม  ซึ่งเป็นภาพขนาดใหญ่  มีรายละเอียดเช่นเดียวกับระบบเคด หรือพิมพ์เขียว เป็นต้น  ปัจจุบันเครื่องวาดรูปพลอยเตอร์สามารถสร้างภาพกราฟฟิกสีสามมิติ  ที่มีความละเอียดสูงและทำได้อย่างรวดเร็ว
4. เครื่องแสดงผลลัพธ์ด้วยเสียง  ลำโพง เป็นอุปกรณ์ที่แสดงผลลัพธ์ด้วยเสียง  ปกติคอมพิวเตอร์สามารถส่งสัญญาณเสียงได้  แต่การแสดงผลลัพธ์ในระบบเสียงในที่นี้หมายถึง  เสียงที่เกิดจากการ์ดเสียง  ในระบบมัลติมีเดีย ลำโพงที่มาพร้อมกับชุดมัลติมีเดียจะมีลักษณะคล้ายลำโพงทั่วไป  หน้าที่หลักคือ เมื่อการ์ดเสียงเปลี่ยนสัญญาณเสียงดิจิตอลให้เป็นกระแสไฟฟ้า  ผ่านมายังลำโพงทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของแม่เหล็กและเกิดการสั่นสะเทือนของลำโพง  มีผลทำให้เกิดเสียงในระดับต่างๆ 
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น